top of page

ฟอสซิลหนอน bobbit worm นักล่าใต้ทะเลจากอดีตกาล

Updated: Jan 25, 2021

เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว เราได้ email จากนักวิจัยฟอสซิลขาวไต้หวันคนนึงถามถึงคลิปและภาพ bobbit worm คุณ Yu Yen นักวิจัยเล่าว่าทีมของเค้าพบซากฟอสซิล 2-3 ชิ้น ซึ่งเค้าคิดว่ามันน่าจะเป็น ร่องรอยของหนอนทะเลตัวนี้ เลยขอภาพและคลิปเพิ่มเติมเพื่อประกอบการค้นคว้า

หลังจากนั้นเราก็ติดต่อกันมาตลอดแบบทิ้งระยะห่างๆ 2 ปีผ่านไป คุณ Yu Yen บอกว่า paper ของเค้าเสร็จแล้ว และส่ง vdo ที่จะ on air โทรทัศน์แคนาดามาให้ดู ซึ่งทำให้เราตื่นเต้นมากๆ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยเข้าใจรายละเอียดงานที่เค้าเล่ามาก่อนเลย เพราะเค้าถามแต่เรื่องพฤติกรรมหนอน bobbit อย่างละเอียด เช่น เคยเห็นอึของพวกมันมั้ย? พื้นที่พบเป็นทรายแบบไหน? ฟอสซิลที่ค้นพบมีอายุ 20 ล้านปี ฟอสซิลส่วนใหญ่เป็นลักษณะท่อยาวๆ ขนาดความกว้างประมาณ 3 ซม ยาวเป็นเมตร- 2 เมตร หลายอันที่กำแพงหินทราย ใน Yehliu Geopark ซึ่งอยู่ทางตอนตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน ฟอสซิลบางชิ้นเปิดให้เห็นเป็นเส้นรูปตัว L และหลายๆ อันเห็นรอยคล้ายๆ ขนนกที่ด้านข้างของปลายปากท่อเปิดด้านบน


ด้านบนเห็นรอยขนนกจางๆ ทั้งสองข้างของท่อ (photo credit: Yu Yen)

รูปร่างของฟอสซิลซึ่งเป็นท่อยาว หักเป็นรูปตัว L (photo credit: Yu Yen)

ฟอสซิลช่วงหน้าตัด ปลายปากท่อ (photo credit: Yu Yen)

ปากท่อของ bobbit worm ที่หดตัวลงไปด้านล่าง มีความเหมือนกับฟอสซิลที่พบ

จากการวิเคราะห์สารเคมีในเนื้อหินรอบๆ ท่อฟอสซิล พบสารเคมีที่บ่งชี้ว่าสัตว์ในท่อนั้นเป็นสัตว์ที่สร้างเมือกเคลือบผิวทรายรอบท่อให้คงรูปท่อไว้ได้ และพื้นที่ตรงนั้นเคยเป็นพื้นใต้ทะเลมาก่อน ทีมวิจัยตั้งสมมติฐานเป็นสัตว์ทะเลหลายประเภท แต่มาตีโจทย์ออกตอนที่วิเคราะห์ได้ว่ารอยที่เหมือนขนนกตรงปลายปากท่อที่เปิดคือการถล่มของทราย


ภาพจำลอง 3 มิติการอาศัยอยู่และล่าเหยื่อของ bobbit worm (photo credit: Yu Yen)

การถล่มที่เกิดจากการจับแล้วดึงเหยี่อลงมาใต้พื้นทราย ซึ่งเป็นพฤติกรรมเฉพาะของหนอน bobbit worm เรานี่เองงงงงงง! ดู bobbit worm ลากเหยื่อลงไปกินแบบสยองๆ ได้จาก vdo ของเราที่นี่..

ด้วยความที่บรรดาหนอน Polychete ตัวนิ่มทั้งตัว เลยทำให้พวกมันหลงเหลือเป็นฟอสซิลที่สมบูรณ์น้อยมาก การค้นพบครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เห็นท่อ และพฤติกรรมของพวกมันชัดเจน ฟอสซิลเหล่านี้ได้เปิด genus ใหม่ของโลกบรรพชีวินวิทยา (วิชาที่ศึกษาสิ่งมีชีวิตในอดีตผ่านฟอสซิล) ในชื่อว่า Pennichnus

หนอนจากอดีตนี้น่าจะเป็นบรรพบุรุษของ bobbit worm ซึ่งผ่านมา 20 ล้านปี พวกมันก็ยังคงมีพฤติกรรมล่าเหยื่อที่น่าสยองอยู่เหมือนเดิม จับ กระชาก แล้วลาก ลงไปกินเป็นๆ ที่ใต้พื้นทะเล


สรุปข่าวนี้ด้วย vdo แสดงการเกิดฟอสซิลของหนอน Pennichnus
 ที่คุณ Yu Yen ทำ สั้น เข้าใจง่าย และน่ารักมากกกกกกก ref

  1. paper official จากคุณ Yu Yen ซึ่งมีการ mention ชื่อ แอดมีน และใช้รูปหลายใบในการอธิบายเพิ่มเติมด้วย! รู้สึกเป็นเกียรติเป็นศรีแก่วงศ์ตระกูลมากๆ (https://www.nature.com/articles/s41598-020-79311-0)

  2. ข่าวภาษาไทยจาก the matter (https://thematter.co/brief/133695/133695)



233 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page