top of page

Curiosity Whaleshark Baby

Updated: Sep 3, 2019

เมื่อฉลามวาฬเด็กอยากรู้อยากเห็น เราเลยได้ใกล้ชิดกับมันสุดๆ


ฉลามวาฬเด็กที่เกาะโลซิน


ฉลามวาฬที่โลซิน (ยาวนิดแต่อยากให้อ่านกันครับ)

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แอดเอ้ และ แอดมีน ได้มีโอกาสไปดำน้ำที่เกาะโลซิน 3 วัน ทริปนี้สองวันแรกลมแรงคลื่นแรงมาก ทำให้เราต้อง cancel ไปวันละไดฟ์ ได้ดำน้ำแค่วันละ 3 ไดฟ์ แต่เราก็ยังโชคดีมากๆ ได้เจอฉลามวาฬทั้งสามวัน ทั้งตอน scubaใต้น้ำและ snorkel ดูกันข้างๆ เรือ

ฉลามวาฬที่เราเห็นในทริปนี้มีอย่างน้อยๆ 3 ตัว ผมเดาเอาเองว่าทั้งสามตัวน่าจะยังเป็นฉลามวาฬเด็กเพราะขนาดเล็กมากตัวใหญ่สุดไม่เกิน 4 เมตร หลายๆ ครั้งจะมาโผล่ให้เห็นกันข้างๆ เรือใหญ่ ทำให้เราสามารถลงไป snorkel กับน้องจุดได้อย่างง่ายๆ แถมด้วยความที่เป็นฉลามวาฬเด็กซึ่งมีความอยากรู้อยากเห็น เวลาเราลอยตัวอยู่นิ่งๆ บนผิวน้ำ มันจะว่ายเข้ามาหาเรา เข้ามาแบบใกล้มากใกล้จนต้องขยับตัวหนี แต่เวลาเราว่ายเข้าหามัน มันจะเบนตัวหลบและว่ายห่างไปทีละนิด พอเราหยุดมันจะหมุนตัวกลับมาดูเราเป็นอย่างนี้ทุกครั้งที่ลงไป snorkel กับมัน แต่ในกรณีลง scuba พฤติกรรมจะต่างกัน ผมสังเกตเห็นได้ชัดว่ามันจะรักษาระยะห่างจากเราไว้ในระดับนึง อาจจะเป็นเพราะเสียงของฟองอากาศเวลาเราหายใจ เวลาฝูงมนุษย์ว่ายตามมัน มันจะค่อยๆ ว่ายห่างออกไปเรื่อยๆ จนลับสายตา แล้วมันจะตีวงเลี้ยวใหญ่ๆ วนรอบกองหิน ซึ่งยังไงเราก็ไม่มีทางจะตามทัน ยกเว้นจะใช้วิธีเดาทางและว่ายไปดักรอไว้ล่วงหน้า แต่ถ้าเป็นในช่วงที่เราทำ safety stop หรือจังหวะที่เราลอยอยู่นิ่งๆ หรือไม่เห็นมันแล้วหันหน้าหรือว่ายไปทางอื่น น้องจุดจะว่ายเข้ามาหา และว่ายวนๆ รอบๆ บางครั้งเกิน 5-10 นาทีด้วยซ้ำ (ถ้าไม่มีนักดำน้ำกลุ่มอื่นว่ายพุ่งเข้ามาหา)

แต่เรื่องฉลามวาฬทริปนี้มีเรื่องให้ขัดข้องใจพอสมควร อยากจะเตือนกันสำหรับคนที่กำลังจะไป รวมไปถึงเตือนเรือที่จะเข้าไปดำน้ำที่โลซินด้วย

เนื่องจากโลซินปีนี้มีเรือออกไปหลายลำรอบนี้มี 6 ลำ แต่จุดดำน้ำมีอยู่แค่ที่เดียวทำให้ traffic เรือ (และมนุษย์บนผิวน้ำ) ค่อนข้างวุ่นวาย ช่วงพักน้ำบางครั้งฉลามวาฬมาขึ้นใกล้ๆ เรือเรา เรือลำที่จอดไกลหน่อย ก็จะเอาเรือยางวิ่งมาส่งให้ลูกค้าลง snorkel ใกล้ๆ ฉลามวาฬ แต่มีอยู่หลายครั้งที่ดูเหมือนว่าเรือยางนั้นวิ่งเข้าไปใกล้ฉลามวาฬเกินไป ตามที่เขียนมาข้างบนฉลามวาฬที่เราเห็นนั้นมีความอยากรู้อยากเห็นและไม่ได้ว่ายเป็นทิศทางตรงๆ บางครั้งมันหมุนตัวกลับมาดูเรา บางครั้งก็เลี้ยวแบบ random บ่อยๆ หลายครั้งมันมุดลงน้ำไป 4-5 เมตรแล้ว ว่ายกลับขึ้นมาแบบเร็วๆ ทำให้เรากะทิศทางมันยากมาก การที่เอาเรือยางพุ่งเข้ามาใกล้ๆ นั้นอันตรายกับฉลามวาฬมากทั้งจากการชน และโดนใบจักรฟัน

มีครั้งที่เราเห็นแล้วไม่สบายใจมากๆ เลยคือเรือยางของเรือลำหนึ่ง (ขอไม่ออกชื่อ) พาลูกค้ามา drop ลง snorkel กับฉลามวาฬใกล้ๆ ท้ายเรือเรา แล้วคนขับเรือยางลำนั้นไม่รู้ดูยังไง แล่นมาหยุดทับบนตัวฉลามวาฬพร้อมทั้งปล่อยลูกค้าให้ back roll ลงไปตรงหัวฉลามวาฬพอดีเป๊ะๆ ซึ่งพวกเราเห็นกันชัดๆ เลย เห็นจังหวะที่ฉลามวาฬตกใจแล้วว่ายสะบัดตัวหนีด้วย ซึ่งมันไม่ใช่แค่อันตรายแต่กับฉลามวาฬเท่านั้นนะครับ มันอันตรายกับนักดำน้ำด้วย จังหวะสะบัดหางของฉลามวาฬถ้าโดนเราเข้ากระดูกหักได้ง่ายๆ นะครับ

ผมเข้าใจว่าไม่มีใครตั้งใจที่จะทำอันตรายสัตว์หรอกครับแต่ลูกเรือที่ขับเรือยาง ควรจะต้องมีสติมากกว่านี้ ปล่อยลูกค้าให้ห่างจากสัตว์ และให้เค้าว่ายเข้าไปหาเอง ไม่ใช่เอาเรือมาเฉียดฉลามวาฬขนาดนั้น อันตรายจากการชน และอันตรายจากใบจักรมันทำร้ายฉลามวาฬได้มหาศาล

ผมอยากรณรงค์ให้ทุกคนลงน้ำจากจุดที่ห่างฉลามวาฬออกไปสักนิด ยอมเหนื่อยว่ายไกลหน่อย แล้วค่อยๆ ว่ายเข้าไปหามันช้าๆ อย่าตื่นเต้นเกินเหตุ อย่าบังคับให้เด็กเรือพาเราเข้าไปใกล้จนเกินไป อย่าสนับสนุนเด็กเรือให้ขับเรือเข้าไปใกล้ฉลามวาฬ อย่าสนับสนุนให้เด็กเรือขับเรือยางเร็วเกินไป เพื่อสวัสดิภาพที่ดีของฉลามวาฬและตัวคุณเองนะครับ

ฝากเรือทุกลำ กำชับเด็กเรือและลูกค้าด้วย ฝากนักดำน้ำทุกคน ช่วยกันสอดส่องดูแลธรรมชาติของเราด้วยครับ

/เอ้

ปล. 1 ภาพจากกล้อง #SonyActionCam #FDRX3000ไฟล์ต้นฉบับเป็น video 4k เอามา frame capture ใน photoshop (ใครมีวิธีอื่นเจ๋งๆ แนะนำด้วยครับ) ปล. 2 ไฟล์มันดีงามมาก เดี๋ยวว่างๆ จะมาเขียนถึงกล้องตัวนี้นะฮะ

14 views0 comments
bottom of page