top of page

ว่าด้วยเรื่องของไข่หมึก (ภาค 1)

Updated: Sep 3, 2019


ภาพนี้ cap มาจากวิดีโอที่เราถ่ายไว้เมื่อปี 2013

ในตอนที่ตัดคลิปเรื่องของหมึก flamboyant ให้กับ the standard เราใช้ฟุตเตจเก่าที่เคยถ่ายสะสมตั้งแต่สมัยก่อนมารวมเพื่อเล่าเรื่อง มีฟุตเตจอยู่ชุดนึงที่ตัดสินใจยกออกไปจากเรื่อง ทั้งๆ ที่เป็นฟุตชุดที่ดีมากๆ นั่นคือการฟักออกจากไข่ของหมึก flamboyant

ในอดีตนักถ่ายภาพสายมาโครน่าจะคุ้นเคยกันดีอยู่เรื่องของไข่หมึกกระดองเหล่านี้ การถ่ายภาพในจังหวะที่พวกมันฟักออกจากไข่คือ rare item เป็น moment พิเศษที่หลายคนอยากได้ การถ่ายจังหวะฟักในช่วงนึง extreme ไปถึงกับช่วยฉีกเปิดฟองไข่กันเลยทีเดียว ถึงกับมีการพูดเล่นๆ กันเลยว่าไปช่วยมันทำคลอด ซึ่งสำหรับเราแล้วเราว่ามันเกินไปมากๆ

ภาพด้านบนนี้ cap มาจากตอนปี 2013 ซึ่งเป็นหนเดียวที่เราได้เจอไข่หมึกใต้กะลามะพร้าว เราก็ดีใจและตื่นเต้นกับ moment นี้เช่นเดียวกับหลายคน ในระหว่างที่ถ่ายอยู่หมึกก็ฟักออกมาไม่หยุดไม่หย่อน ยังกับว่าเรามาถูกที่ถูกเวลา บางจังหวะตามกล้องถ่ายไม่ทันกันเลยทีเดียว

แล้วเราก็เอะใจ...

ไฟใต้น้ำของเรามีความร้อน และความร้อนของไฟคือตัวเร่งเวลาให้ลูกหมึกฟัก!! ฟัก!! (อันหลังนี่อุทานในใจเป็นภาษาอังกฤษ)

พอรู้ตัวปุ๊บ เราก็ปิดไฟทันที แล้วรอดูด้วยตาเปล่า ลูกหมึกหยุดฟักทันที ฟัก!! (มาอีกรอบ)

เมื่อขึ้นมาคุยกับบัดดี้ ก็พบว่าบัดดี้เราที่ถ่ายภาพนิ่ง (ซึ่งเข้าไปถ่ายก่อนเรา) เมื่อหงายกะลาที่คว่ำอยู่ปุ๊บ จังหวะแรกนั้นลูกหมึกก็ฟุ่งตัวฟักออกมาไม่หยุดเช่นกัน บางตัวก็เล็กจิ๋วกว่าเพื่อนๆ อย่างเห็นได้ชัด

มันไม่ใช่แค่ความร้อนจากไฟซะแล้ว อาจจะเกี่ยวกับแสงที่เปลี่ยนไปด้วย ไข่หมึกนั้นถูกซ่อนอยู่ในความมืดใต้กะลา พอโดนแสงสว่างปุ๊บก็เกิดการกระตุ้นหนีให้ฟักออกมา

ฟัก!!! (ขอเป็นรอบสุดท้ายละ)

ด้วยสาเหตุนี้เราจึงไม่อยากจะเอาฟุตการฟักไข่ของหมึกมาใส่ในคลิปที่มีเนื้อหาสั้นๆ และอธิบายได้ไม่หมด เพราะส่วนหนึ่งของภาพการฟักเกิดจากมนุษย์เราเป็นหลัก และแน่นอนว่ามันอาจจะกระตุ้นให้คนเกิดความอยากไปหาถ่ายตาม แต่นั่นคือการแลกมากกับการเกิดก่อนกำหนดของหลายชีวิต ซึ่งการเกิดก่อนกำหนดก็จะเพิ่มความเสี่ยงในการรอดชีวิตต่อไปด้วย

ที่หยิบยกมาเขียนเพราะอยากจะให้ทุกคนที่ถ่ายภาพธรรมชาติ รับรู้และสื่อสารความเป็นธรรมชาติจริงๆ ออกมาในภาพถ่าย ช่วงหลังๆ นี่มีเรื่องของการ set up แบบออกมาเยอะในภาพสายท่องเที่ยว อยากให้ทุกคนที่จับกล้องมีคำถามในใจว่าเราถ่ายภาพนี้ไปทำไม

และสุดท้ายแล้วใครทำอะไร ทุกคนก็รู้ดีกันอยู่แก่ใจ เราจะอ้างเหตุผลอะไรให้เกิดความชอบธรรมของภาพก็ได้ แต่เราหลอกตัวเองไม่ได้หรอกค่ะ

อ่านต่อ ภาค 2


ปล. ข้างล่างนี่คือคลิป flamboyant cuttlefish ที่ digitalay ทำให้ The Standard | Wild


134 views0 comments
bottom of page