top of page
Writer's pictureChutinun Mora

Let's Talk Corals

Updated: May 7, 2020

ปะการังคือ...? เรามารู้จักปะการังกันดีกว่า

ปะการังคือ...?

ปะการังเป็นสัตว์! ร่างจริงของมันคือ Polyp ซึ่งจะโผล่ออกมาจับอาหารที่ลอยมากับกระแสน้ำ


การฟอกขาวของปะการังไม่ใช่ความตาย ปะการังที่ฟอกขาวคือปะการังที่อ่อนแอ แต่ยังไม่ตาย การฟอกขาวคือกลไลป้องกันตัวตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นการกำจัดสาหร่าย zooxanthellae ออกไป เลยทำให้ไม่มีสีให้เห็น

ความตายหน้าตาเป็นแบบไหน? เมื่อตายจะกลายเป็นสีขาวสนิทไม่มีโพลิปยื่นออกมาไม่ว่าเวลาไหน แต่ตรงจุดปลายที่เป็นสีขาวนั้นเป็นจุดงอกใหม่ ไม่ได้ตาย

ถ้าหากจมทรายแพ้บแพ้บก็รอด แต่ถ้าจมนานนานก็เหมือนโดนฝังดิน ปะการังต้องการน้ำเหมือนคนเราต้องการอากาศในการหายใจ

ปะการังอ่อนเป็นสัตว์คนละประเภทกับปะการังแข็ง ไม่มีโครงสร้างหินปูนอลังการ ร่างกายส่วนใหญ่ประกอบด้วยน้ำ ถ้าหากตายก็จะไม่เหลือโครงสร้างให้เห็น

ทำเลทอง พื้นที่แสงแดดส่องดี มีกระแสน้ำไหลผ่านนั้นมีอยู่ไม่มาก ทำเลทองจึงมีปะการังหลากชนิดอัดแน่น ถ้าหากปะการังแข็งตายก็จะกลายเป็นโครงสร้างให้ตัวอ่อนรุ่นใหม่มายึดเกาะ ยกเว้น ปะการังถ้วยส้ม

ปะการังถ้วยส้ม เป็นปะการังแข็งที่ไม่ช่วยสร้างแนวปะการัง พวกมันมีสารเคมีที่ไม่ให้ตัวอ่อนปะการังชนิดอื่นเข้ายึดเกาะ

เมื่อเคลื่อนที่ไม่ได้ก็นัดปล่อยไข่แทน ปะการังชนิดเดียวกันจะนัดปล่อยไข่พร้อมๆ กัน คืนปล่อยไข่อาจจะเป็นปีละหนในบางชนิด

ไข่ปะการังถูกเรียกรวมว่า Gametes (ถุงเซลล์สืบพันธุ์) ซึ่งจะมีทั้งไข่และน้ำเชื้ออยู่ในถุง บางชนิดปล่อยถุงให้ลอยขึ้นไป ถุงจะแตกที่ผิวน้ำ

แต่บางชนิด ก็ปล่อยไข่จิ๋วออกมาในน้ำเลย ไข่ปะการังแต่ละชนิดพันธุ์มีสีและขนาดแตกต่างกัน เมื่อไข่ผสมแล้วจะกลายเป็นตัวอ่อน ซึ่งละลอยไปหาจุดลงยึดเกาะ ตัวอ่อนปะการังมีพลังงานสะสมสำหรับการเดินทางหาบ้านเพียงแค่ 1 สัปดาห์ ถ้าหาที่เกาะไม่ทัน พวกมันจะตาย

ปะการังจะเริ่มปล่อยไข่ด้วยสัญญาณจากกระแสน้ำ แสงอาทิตย์ และอุณหภูมิ มันน่าตื่นเต้นมากเมื่อคิดว่าสัตว์ที่เคลื่อนที่ไม่ได้ พูดก็ไม่ได้ แต่นัดเดทพร้อมกันทั้งอ่าวได้ เป็นหนึ่งในความมหัศจรรย์ของท้องทะเลเลยจริงๆ


209 views0 comments

Comments


bottom of page