top of page

Pygmy Seahorse สายพันธุ์ใหม่!!!

Updated: May 21, 2020

ยินดีต้อนรับน้องใหม่ในครอบครัว pygmy seahorse!!!


Sodwana Pygmy Seahorse (Hippocampus nalu) สปีชี่ส์ใหม่ล่าสุด described โดย Dr. Richard Smith (ผู้ทำ Ph.D. ด้าน pygmy seahorse และเคยเต้นท่าสวัสดี ที่ Bargibant's pygmy seahorse ใช้ทักทายกันเองเมื่อเจอกันตอนเช้าให้เราดู)


เจ้าน้องใหม่นี้เป็น species ที่ 8 เข้าไปแล้ว ก่อนหน้าปี 2003 เรารู้จัก pygmy seahorse อยู่แค่สายพันธุ์เดียวคือ Bargibant’s แต่หลังจากปี 2003 เรามี pygmy seahorses เพิ่มมาอีก 7 รวมเป็น 8 สายพันธุ์เข้าไปแล้ว เรื่องมันเร่ิมมาจากเมื่อกลางๆ ปี 2018 Dr. Louw Claassens กับ Dr. Dave Harasti ไปดำน้ำแถวๆ Sodwana Bay เพื่อเสาะหาสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ใหม่ๆ ในพื้นที่ตามปกติ แต่ดันเจอพายุอดดำน้ำ เลยฆ่าเวลาโดยการไปคุยกับคนท้องถิ่นถามหาของแปลก คุยไปคุยมาไกด์ดำน้ำที่นั่นชื่อคุณ Savannah Nalu Olivier ก็เอารูปปลาประหลาดมาให้ดู ซึ่งเหล่าด็อกเตอร์พอได้เห็นก็ตื่นตะลึงตึงๆ กันใหญ่ เพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยมีใครรายงานการพบเห็น pygmy seahorse ในซีกมหาสมุทรอินเดียเลย สายพันธุ์ที่รู้จักในโลกทั้ง 7 ชนิดมีการกระจายตัวอยู่แค่ฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก (หรือทางขวาของไทย)



ด้วยความไม่แน่ใจ Dr. Louw ก็รีบส่งรูปไปให้โคตรเซียนด้าน pygmy seahorse ของโลก Dr. Richard Smith ดู ทันทีที่เห็น Dr. Smith ก็มั่นใจว่ามันคือ pygmy seahorse และร้องว่านี่มันเทียบได้กับการเห็นจิงโจ้ในป่านอร์เวย์เลยนะเฟ้ย



ไม่รอช้า Dr. Smith รีบวางแผนและเดินทางไป South Africa ดินแดนในฝันของนักดำน้ำที่จะไปดูฝูงฉลาม และวาฬฮือฮาหลากหลายชนิด แต่เธอไม่สนเธอไปก้มหน้าก้มตาหา pygmy seahorse อย่างเดียว!!!


เมื่อไปถึงเหล่านักวิทยาศาสตร์ก็ออกดำน้ำกับคุณ Savannah Nalu Olivier ไกด์ท้องถิ่นตัวการสำคัญผู้พบเห็นเจ้า pygmy seahorse ตัวนี้คนแรกๆ ในที่สุด Dr. Richard Smith และผองด๊อกเตอร์ทั้งหลาย ก็ได้เห็นเจ้า pygmy seahorse สายพันธุ์ใหม่นี้ตัวเป็นๆ


จากนั้นมาก็เป็นขั้นตอนของการเก็บตัวอย่าง ปั่นหา DNA และในที่สุดสองปีผ่านไปทีมนักวิทย์ก็สามารถจำแนกชนิดของเจ้าตัวน้อยนี้ได้ โดยให้ชื่อสามัญว่า Sodwana pygmy seahorse จากสถานที่ที่พบ และให้ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hippocampus nalu จากชื่อกลางของคุณ Savannah Nalu Olivier ไกด์ท้องถิ่นผู้แนะนำเจ้าตัวน้อยให้โลกรู้จัก

ทีนี้ใครไป South Africa อย่ามัวแต่ดูฉลาม ดูวาฬ ล่ะ ก้มๆ มองหา pygmy seahorse บ้างนะพวกเธอว์ หมายเหตุ: สายพันธุ์ pygmy seahorses ทั้ง 8 เรียงตามลำดับเวลาที่จำแนก

  1. Bargibant’s Pygmy Seahorse (Hippocampus bargibanti) 1970

  2. Denise’s Pygmy Seahorse (Hippocampus denise) 2003

  3. Coleman’s pygmy seahorse (Hippocampus colemani) 2003

  4. Pontoh’s Pygmy Seahorse (Hippocampus pontohi) 2008

  5. Satomi’s Pygmy Seahorse (Hippocampus satomiae) 2008

  6. Walea Soft Coral Pygmy Seahorse (Hippocampus waleananus) 2009

  7. Japanese pygmy seahorse (Hippocampus japapigu) 2018*

  8. Sodwana pygmy seahorse (Hippocampus nalu) 2020*

*Dr. Richard Smith เป็นผู้จำแนกสายพันธุ์ pygmy seahorse สองตัวล่าสุด คือ Hippocampus japapigu เมื่อปี 2018 และ Hippocampus nalu ปี 2020

Ref .

สำหรับคนที่สนใจ Dr. Richard Smith เขียนหนังสือเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลที่น่าสนใจมากๆ ชื่อ The World Beneath ใครสนใจสามารถเข้าไปสั่ง ได้ที่ https://oceanrealmimages.com/home/book/
296 views0 comments
bottom of page