top of page

โรนัน โรนิน เข้า Cites Appendix II

Updated: Dec 4, 2020


โรนิน หรือ Shovel Nose Ray ที่กองหินโลซิน | ภาพโดย พลพิชญ์ คมสัน

#ผ่านแล้วจ้า อัพเดตกันหน่อยเรื่องการประชุมไซเตส* CoP 18 ที่เจนีวาค่ะ มันก็จะมีเรื่องทะเลเกี่ยวด้วยหน่อยๆ เพราะว่าประเทศสมาชิกเสียงข้างมากได้ร่วมกันลงนามเพื่ออนุรักษ์ปลาฉลามมาโกและโรนิน/โรนันรวม 18 ชนิดพันธุ์ด้วยกัน โดยผลักดันให้ทั้งหมดได้เข้าสู่ Appendix ll หรือบัญชีหมายเลข 2 ของอนุสัญญาไซเตสฯ ซึ่งแปลว่าต่อไปนี้ จะห้ามนำเข้า-ส่งออก ถ้าหากไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าการจับพวกมันมาไม่เป็นการคุกคามประชากรในธรรมชาติท้องถิ่น ซึ่งมติขั้นสุดท้ายผ่านและได้รับการรับรองเรียบร้อยแล้วเมื่อสักครู่นี้ หรือห้าโมงเย็นของวันที่ 28 สิงหา ตามเวลาประเทศไทย #เฮได้


ดูๆ ก็เป็นเรื่องน่าดีใจที่กลุ่มปลากระดูกอ่อนได้รับความสนใจเชิงอนุรักษ์จากนานาชาติกันมากขึ้น แต่มองในอีกแง่หนึ่งก็อาจจะแปลได้ว่า พวกมันถูกคุกคามมากขึ้นกว่าเดิมจนถ้าไม่ช่วยก็ไม่ไหวแล้วจ้า...ก็เป็นได้


สำหรับในประเทศไทย มีแค่ปลาโรนินหรือกระเบนท้องน้ำ (Rhina ancylostoma) ได้รับความคุ้มครองตาม พรบ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 เพียงชนิดเดียว จากกลุ่มปลาโรนิน/โรนันที่พบได้ในประเทศไทยทั้งหมด 13 ชนิดพันธุ์ค่ะ (ดังนั้น ที่เรามักจะจำกันว่า “โรนินหัวป้าน โรนันหัวแหลม” จึงเป็นการจำแนกอย่างคร่าวๆ เท่านั้น และอาจไม่ถูกต้องตามนี้เสมอไปเพราะมีความหลากหลายกว่านั้นมาก ...อันนี้ฉลามชิน Shin Arunrugstichai Photography ฝากมาค่ะ) โดยนอกจากจะถูกคุกคามเพราะมักติดเครื่องมือประมงมาโดยไม่ได้ตั้งใจแล้ว หนามบนหลังของโรนินยังนิยมนำมาทำเครื่องรางของขลังอย่างแหวนหัวกระเบนอีกด้วย


รายชื่อทั้ง 18 ชนิดพันธุ์, ใส่ ** ไว้หน้าชื่อชนิดที่พบได้ในประเทศไทยนะคะ

  1. ฉลามมาโก 2 ชนิดพันธุ์ **Shortfin mako shark, Isurus oxyrinchus **Longfin mako shark, Isurus paucus

  2. ปลาโรนันยักษ์ 6 ชนิดพันธุ์ Blackchin guitarfish, Glaucostegus cemiculus **Sharpnose guitarfish, Glaucostegus granulatus Halavi guitarfish, Glaucostegus halavi **Widenose guitarfish, Glaucostegus obtusus **Clubnose guitarfish, Glaucostegus thouin **Giant guitarfish, Glaucostegus typus

  3. ปลาโรนิน/โรนัน 10 ชนิดพันธุ์ **White-spotted wedgefish, Rhynchobatus australiae White-spotted wedgefish, Rhynchobatus djiddensis Taiwanese wedgefish, Rhynchobatus immaculatus **Smoothnose Wedgefish, Rhynchobatus laevis African Wedgefish, Rhynchobatus luebberti **Eyebrow Wedgefish, Rhynchobatus palpebratus **Broadnose Wedgefish, Rhynchobatus springeri Clown Wedgefish, Rhynchobatus cooki **Shark Ray, Rhina ancylostoma False Shark Ray, Rhynchorhina mauritaniensis

*การประชุมภาคีสมาชิกอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือ Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora (CITES)

Ref:

425 views0 comments
bottom of page