top of page

Plastic Free at Malapascua


Malapascua มีชื่อเสียงว่าเป็นจุดดำน้ำชม pelagic thresher shark ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และอีกความน่ารักของเกาะขนาดจิ๋วหลิว* นี้ที่เราไม่ค่อยได้ยินกันก็คือ เขาจริงจังเรื่องการลดขยะพลาสติกกันมากๆ เลยล่ะค่ะ


ในที่พักไม่มีขวดหรือหลอดพลาสติกให้เห็นเลย น้ำที่ให้ตามห้องจะเป็นเหยือกที่มาพร้อมกับแก้วสองใบ ซึ่งแก้วก็ไม่มีพลาสติกห่อมาเช่นกัน และถ้าน้ำหมดหรือเราอยากเติมใส่กระติกที่พกมา ก็สามารถเติมได้ตามจุดต่างๆ โดยมีค่าเติมนิดหน่อย (5-20 เปโซต่อลิตร แล้วแต่ที่, ก็ประมาณ 3-12 บาทค่ะ) น้ำดื่มบนเรือก็เป็นตู้กดถังคว่ำเหมือนกัน



เครื่องดื่มที่เสิร์ฟในโรงแรมหรือตามร้านอาหารจะมาเป็นขวดแก้ว หรือถ้าเป็นแก้วก็ไม่มีใครปักหลอดดูดพลาสติกมาให้แบบอัตโนมัติ ส่วนเครื่องดื่มปั่นที่เสิร์ฟในแก้วทรงสูงก็จะให้มาเป็นหลอดกระดาษค่ะ ทั้งเกาะมีการใช้ถุงพลาสติกน้อยมากถึงมากที่สุดและดูสภาพก็รู้ว่าเป็นถุงใช้ซ้ำที่ผ่านศึกมาจนเยินเต็มที ส่วนมากจะใช้เป็นถุงกระดาษกันซะมากกว่า ขนาดสั่งแซนด์วิชมาทานบนเรือยังเป็นห่อกระดาษมีไม้จิ้มฟันเสียบมาให้เลยค่ะ


แต่ถึงอย่างนั้น แอดหน่าก็ยังเก็บขยะพลาสติกระหว่างไดฟ์ได้บ้าง ...ที่จริงมีการนัดเก็บขยะพลาสติกกันตามจุดต่างๆ ของเกาะทุกสัปดาห์ โดยมีร้านอาหารบนเกาะผลัดกันสปอนเซอร์ของตอบแทนด้วยนะคะ (บางทีก็เป็นเบียร์ฟรี 555)


ล่าสุด จากงานวิจัยเรื่องปริมาณขยะพลาสติกของแต่ละประเทศที่ไหลลงทะเล ฟิลิปปินส์อยู่ลำดับที่ 3 และไทยอยู่ลำดับที่ 5 จาก 192 ประเทศทั่วโลก** แต่ถ้าเกาะอื่นๆ จะเลียนแบบวิถีกรีนของ Malapascua บ้างล่ะก็ ฟิลิปปินส์ก็น่าจะหลุดท็อปเทนประเทศที่ผลิต marine plastics มากที่สุดได้ไม่ยากเลย


กล่องข้าวของทีมดิจิทะเลค่ะ ก่อนไปพี่ๆ ย้ำให้เตรียมกล่องเปล่าของตัวเองไป เราจะได้เป็นแก๊งนักดำน้ำข้าวกล่องกัน : )

*เกาะ Malapascua มีขนาดเพียง 2.5 x 1 กม. เท่านั้นเอง **https://oceanconservancy.org/trash-free-seas/take-deep-dive/stemming-the-tide

14 views0 comments
bottom of page