top of page

Preliminary Report : Conception Liveaboard Incident

NTSB (National Transportation Safety Board) ของอเมริกา ได้สรุปรายงานเบื้องต้นกรณี เรือดำน้ำ Liveaboard Conception ของบริษัท Truth Aquatics จมที่เกาะ Santa Cruz ใกล้ชายฝั่ง Santa Barbara, California


รายงานเบื้องต้นฉบับนี้ได้สรุปรายละเอียดและ Timeline เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากการการสัมภาษณ์ลูกเรือที่รอดชีวิต Digitalay ขอสรุปรายละเอียดจากรายงานตามนี้ครับ


(ภาพเรือ Conception ก่อนเกิดเหตุ จาก Truth Aquatics)
  • เรือ Conception บรรทุกผู้โดยสาย 39 คน ในจำนวนนี้เป็นลูกเรือ จำนวน 6 คน โดยเรือแบ่งออกเป็น 3 ชั้น -- ชั้นบนสุด เป็น ดาดฟ้า ห้องเดินเรือ และห้องพักพนักงาน, -- ชั้น Maindeck (ชั้นกลาง)เป็น Dive Platform, ห้อง Saloon และ ครัว, -- ชั้นล่าง (ใต้ท้องเรือ) เป็นห้องพักผู้โดยสาร ห้องน้ำ ห้องเครื่อง และ ถังน้ำ ถังน้ำมัน

  • คืนสุดท้ายของทริปดำน้ำ 3 วันที่ Channel Islands เรือ Conception ที่ทอดสมออยู่ที่บริเวณ Santa Cruz Island เกิดไฟไหม้ในช่วงเวลาประมาณตีสาม

  • ในคืนเกิดเหตุลูกเรือ 5 คน นอนอยู่ในห้องพักพนักงานด้านหลังห้องเดินเรือชั้นบน ลูกเรือ 1 คน และผู้โดยสารทั้งหมดนอนอยู่ในห้องพักผู้โดยสารที่ชั้นล่างซึ่งต้องเดินลงจากบันไดด้านหน้าในห้อง Saloon

  • จากการสัมภาษณ์ลูกเรือ ก่อนเหตุการณ์ไม่พบว่ามีปัญหาใดๆ กับระบบเครื่องยนต์ และ ระบบไฟฟ้าบนเรือ

  • ลูกเรือ 5 คนที่ห้องพักพนักงานตื่นเพราะเสียงดัง และเห็นไฟที่ด้านหลังไหม้ขึ้นมาจากห้อง Saloon ชั้นกลาง ลูกเรือไม่สามารถลงบันไดไปที่ชั้น Saloon เพราะไฟขวางอยู่ จึงต้องกระโดดจากชั้นดาดฟ้าลงไปที่ Maindeck (ชั้นกลาง) และพบว่ามีไฟไหม้รุนแรงในห้อง Saloon ด้านหลัง และควันหนาแน่นทางด้านหน้า ลูกเรือจึงพยายามจะเปิดหน้าต่างด้านหน้าแต่ไม่สำเร็จ

  • ลูกเรือสองคน และกัปตันเรือโดดลงน้ำและว่ายน้ำไปที่กาบเรือ และเปิดฝาเข้าห้องเครื่อง กัปตันพบว่าไม่มีไฟไหม้ในห้องเครื่อง แต่ไม่สามารถหาทางเข้าห้องโดยสารได้ กัปตันและลูกเรือจึงปล่อยเรือเล็ก และเข้าช่วยเหลือลูกเรืออีก 2 คนในน้ำ แล้วได้รับความช่วยเหลือจากเรือ Grape Escape ที่ทอดสมออยู่ใกล้ๆ เมื่อขึ้นเรือได้ลูกเรือได้กลับไปยังเรือ Conception เพื่อช่วยเหลือผู้รอดชีวิตแต่ไม่พบ

  • หน่วยกู้ภัยเดินทางมาถึงที่เกิดเหตุและพยายามดับไฟ พร้อมทั้ง ค้นหาผู้รอดชีวิต

  • ไฟยังคงไหม้เรือ Conception ต่อไปจนถึงเช้าและเรือค่อยๆ จมลงที่ความลึกประมาณ 30 เมตร

  • มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ 34 คน เป็นผู้โดยสาย 33 คน และ ลูกเรือ 1 คน

  • ทาง NTSB ยังไม่สรุปสาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้ และทำการสืบสวนหาต้นเหตุจากซากเรือที่กำลังกู้ขึ้นมา

เหตุการณ์นี้ถือเป็นเหตุโศกนาฏกรรมที่เกี่ยวข้องกับการดำน้ำครั้งใหญ่อีกครั้ง เรือ Conception เป็นเรือ Liveaboard ที่มีชื่อเสียงทั้งในอเมริกา และในระดับโลก


ทาง digitalay ขอแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสียในครั้งนี้ด้วยครับ

18 views0 comments
bottom of page