top of page

ถุงผ้าเลวกว่าถุงพลาสติกนะจ๊ะ ถ้าเราใช้ไม่ถูกวิธี!!!

Updated: May 7, 2020

กระแสถุงพลาสติกเลวกลับมาบูมอีกครั้ง แล้วคนจำนวนมากก็ตื่นตูมกันว่าถุงพลาสติก หลอดพลาสติก คือมารร้าย ชั้นจะใช้ถุงผ้าแล้วจริงๆ มันถูกต้องไหมนะ

ประเทศไทยติด 1 ใน 5 ของประเทศที่สร้างขยะพลาสติกลงทะเลมากที่สุดในโลก


ถุงผ้าเลวกว่าถุงพลาสติกนะจ๊ะ ถ้าเราใช้ไม่ถูกวิธี!!! (อยากให้ทุกคนอ่านที่เราเขียนให้จบนะ) คือตอนนี้กระแสถุงพลาสติกเลวกลับมาบูมอีกครั้ง แล้วคนจำนวนมากก็ตื่นตูมกันว่าถุงพลาสติก หลอดพลาสติก คือมารร้าย ชั้นจะใช้ถุงผ้า


จริงอยู่ที่พลาสติกใช้ครั้งเดียวพวกนี้คือปัญหาสำคัญที่ทำร้ายธรรมชาติโดยเฉพาะกับสัตว์ทะเลเป็นอันดับต้นๆ เลย ยิ่งเราเป็นคนทำงานกับทะเล เรายิ่ง concern กับมันมากถึงมากที่สุด เราเขียนเราพูดถึงมันมาเป็นสิบกว่าปีแล้ว แต่จากกระแสตอนนี้ เราเริ่มกังวล (อีกครั้ง) ว่า มันจะไปผิดทางเหมือนครั้งก่อนๆ คือ องค์กรต่างๆ โหมกระหน่ำผลิตถุงผ้าลดโลกร้อนมาแจกกัน ทุกคนแห่กันไปซื้อถุงผ้าเอามาประดับบารมี เรากังวลเพราะการผลิตถุงผ้าและการมาถึงมือเรา สร้าง Environmental Impact มากกว่าการผลิตพลาสติกหลายร้อยเท่า!!!ถุงพลาสติกไม่ใช่มารร้าย แต่ ของที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งต่างหากคือมารร้ายตัวจริง


รายงานของ UK Environmental Agency สรุปว่าการผลิตและกระจายถุงพลาสติกสร้างผลกระทบทางธรรมชาติน้อยที่สุดในกระบวนการผลิตบรรจุภัณฑ์ (ไล่จากเลวไปดี ถุงผ้า cotton > กระดาษ > ถุงพลาสติก HDPE > ถุงพลาสติกแบบบางๆ )




ถุงผ้าหนึ่งใบต้องนำมาใช้ซ้ำ 327 ครั้งถึงจะคุ้มผลกระทบธรรมชาติเมื่อเทียบกับถุงพลาสติก**

ลองคิดตาม สมมติเราไป supermarket สองสามวันครั้งปีนึงประมาณ 160 ครั้ง แปลว่าเราต้องนำถุงผ้านี้ไปใช้อย่างน้อย 2 ปีถึงจะโอเค**

ถ้าใครใช้ถุงผ้าครั้งสองครั้งแล้วเลิก มึงกลับไปรับถุงพลาสติกเถอะสิ่งที่ดีที่สุดที่ควรทำ ไม่ใช่ทำถุงผ้าแจกหรือผลิตถุงผ้าขาย สิ่งที่เราควรทำคือ:

  1. ใช้สติในการซื้อของ ใช้แค่ที่จำเป็น ซื้อแค่ที่จำเป็น

  2. เอาถุงพลาสติกเดิมมาใช้ซ้ำให้บ่อยที่สุดที่ทำได้

  3. ค้นถุงผ้าที่มีอยู่ในบ้านเอาออกมาใช้ อย่ารับถุงผ้าใหม่ ไม่ต้องไปซื้อถุงผ้าใหม่ แล้วพกมันออกมาใช้

  4. ถ้าลืมเอาถุงผ้ามา แล้วต้องซื้อของเยอะๆ อย่าริไปซื้อถุงผ้าใหม่ แต่ใช้วิธีรับถุงพลาสติกมานั่นแหละแต่ให้พนักงานรวมถุงไม่ต้องซ้อนถุงสองชั้น แล้วกลับไปทำข้อ 2


ใครอ่านมาถึงตรงนี้ได้ก็ขอให้มีสติในการบริโภคจับจ่ายใช้สอยกันนะครับ

(ใครอยากอ่าน study ตัวเต็มเชิญที่ https://bit.ly/2ql2xsv)


**(edit) มีคนท้วงหลังไมค์มาว่าตัวเลขที่ให้ เราให้ข้อมูลไม่ครบฮะ ข้อมูลที่ครบถ้วนคือ ตัวเลขการใช้ถุงผ้า 327 ครั้งนั้น ต้องเทียบกับถุงพลาสติกที่ถูกนำกลับมาใช้เป็นถุงขยะ 1 ครั้ง ถ้าเทียบถุงผ้ากับถุงพลาสติกที่ไม่ถูกนำกลับมาใส่ขยะแต่ใช้แล้วทิ้งเลย จะต้องใช้ถุงผ้า 131 ครั้ง (หรือประมาณ 1 ปีครับ) ขออภัยในความไม่ครบถ้วนด้วยครับ

43 views0 comments
bottom of page