top of page

เมื่อทะเลเงียบลงจากการ lockdown

Updated: May 21, 2020

ผลจากการ lockdown เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 ในเมือง นอกจากจะมีเอฟเฟกต์กับสิ่งมีชีวิตบนบกแล้ว ในทะเลก็มีด้วยเช่นกัน


แอดหน่าไปเจอรายงานการศึกษาของ “เสียง” ในมหาสมุทรที่น่าสนใจมาค่ะ คุณ David Barclay ผศ. ด้านสมุทรศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Dalhousie University ในแคนาดา เพิ่งร่วมเขียนเปเปอร์วิจัยปรากฏการณ์ที่เสียงในระดับความถี่ต่ำ (ประมาณ ~100Hz) ในมหาสมุทรลดลง


เสียงในระดับความถี่นี้มีผลกระทบกับสิ่งมีชีวิตที่เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลอย่างวาฬและโลมา และตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 1 เม.ย. ที่ผ่านมา เสียงความถี่ต่ำนี้เบาลงประมาณ 15% สอดคล้องกับตัวเลขการนำเข้า-ส่งออกผ่านทางเรือสินค้าในบริเวณนั้นที่ลดลง 20%


ปลายเดือนเมษายนโดยปกติแล้ว จะเป็นช่วงเริ่มต้นฤดูกาลเรือสำราญในอะแลสกา แต่ในปีนี้ โควิด-19 ทำให้เรือสำราญต่างๆ ต้องแคนเซิลไป สำหรับวาฬหลังค่อม ทำให้คุณ Michelle Fournet (Cornell University) ที่ศึกษาวาฬหลังค่อมในทะเลอะแลสกาอธิบายปรากฏการณ์โควิด-19 ว่า เป็นโอกาสที่พวกเราอาจจะได้ศึกษาวาฬอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนและอาจจะไม่มีอีกในอนาคต พวกเรารู้ว่าวาฬหลังค่อมส่งเสียงพูดคุยกันน้อยลงเมื่อทะเลเต็มไปด้วยเสียงและเมื่อมีเรือผ่านในระยะใกล้ และวาฬหลังค่อมรุ่นใหม่ๆ อาจะไม่เคยพบเจอกับทะเลไร้เสียงด้วยซ้ำ



เปเปอร์ของคุณ David Barclay อาจเป็นงานวิจัยแรกเกี่ยวกับโควิด-19 และเสียงในมหาสมุทรที่ถูกตีพิมพ์ แต่แน่นอนว่าคงไม่ใช่งานสุดท้าย ในภาวะวิกฤตินี้ เราอาจจะได้เรียนรู้อะไรใหม่เพิ่มเติมอีกมากมาย เช่นเดียวกันกับเมื่อครั้ง 9/11 ที่การเดินทางโดยเรือลดลงเป็นการชั่วคราว ที่ทำให้พวกเราค้นพบเป็นครั้งแรกว่า เสียงจากเรือโดยสารนั้นมีผลโดยตรงต่อความเครียดในวาฬบาลีนทั่วไป


อีกคำถามที่น่าสนใจอย่างยิ่งก็คือ โลกนี้จะเป็นอย่างไรต่อไปหลังโควิด-19 เราจะยังมุ่งพัฒนาไปในทางเดิมอีกหรือไม่ หรือว่าเราจะใช้โอกาสนี้มองหาทางเลือกอื่นที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อโลกยิ่งขึ้น? การลดเสียงรบกวนในทะเล ยังสามารถช่วยสิ่งมีชีวิตอีกหลายชนิดนอกจากวาฬ ในปี 2017 มีงานวิจัยรายงานว่า แพลงก์ตอนสัตว์ (zooplankton) ตายได้เมื่อมลภาวะเสียงดังเกินขนาด ยังมีปลาอีกเป็นหมื่นชนิดที่สามารถรับฟังเสียงได้และหลายชนิดใช้เสียงในการสื่อสารระหว่างกัน และความรู้ที่ยังจำกัดของพวกเราก็ไม่อาจประเมินได้เลยว่า ผลจากมหาสมุทรที่เงียบลงจะมีมากเพียงใด


ถ้าอยากทราบเรื่องเกี่ยวกับมลภาวะทางเสียงมากขึ้น digitalay เคยแนะนำหนังสารคดียาว 1 ชม. ชื่อว่า “Sonic Sea” เอาไว้ในอัลบั้ม “WFH : รวมหนังดูจากบ้านแก้คิดถึงทะเล” นะฮะ​


Ref:

1. แปลและเรียบเรียงจาก, https://www.theguardian.com/environment/2020/apr/27/silence-is-golden-for-whales-as-lockdown-reduces-ocean-noise-coronavirus

2. https://thenarwhal.ca/an-important-time-to-listen-ocean-scientists-race-to-hear-coronavirus-under-water/

3. https://royalsocietypublishing.org/doi/full/10.1098/rspb.2011.2429

52 views0 comments
bottom of page