top of page
Writer's picturePolpich Aey Komson

ทำไมเราไม่ควรสนับสนุนโชว์โลมา

เราเห็นเพื่อนๆ หลายๆ คนพาลูก พาหลานไปดูโชว์โลมา ซึ่งเรายอมรับว่าจากมุมมองของนักท่องเที่ยวและเด็กๆ แล้วมันดูน่ารัก และดูสนุกมากๆ แต่เรารู้หรือไม่ว่าเบื้องหลังโชว์ที่สนุกสนานนั้นมันมีอะไรอยู่บ้าง


ภาพโดย : กมลรัตน์ ตรงรัตนวงศ์ (โน้ต)

ออกตัวก่อนว่าเราไม่ใช่พวกต่อต้าน Aquarium หรือสวนสัตว์ (ขอเรียกรวมว่าสวนสัตว์นะครับ) เราสนับสนุนด้วยซ้ำถ้าสวนสัตว์แห่งนั้นๆ ดูแลสัตว์อย่างดีและเข้าใจพฤติกรรมสัตว์ และให้ความรู้แก่ผู้เข้าชมอย่างจริงจัง เพราะเราต้องยอมรับว่าไม่ใช่ทุกคนจะสามารถไปดูสัตว์ในสถานที่จริงทั้งในป่าหรือในทะเลได้ การมีสวนสัตว์ที่ดีที่เราสามารถเข้าถึงได้เป็นเรื่องจำเป็นที่จะทำให้เด็กๆ ได้รู้จักสัตว์ต่างๆ เมื่อรู้จักก็จะเริ่มเข้าใจและรัก เมื่อรักมันเค้าเหล่านั้นก็จะช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม และธรรมชาติเพื่อสัตว์เหล่านั้น

แต่ก็มีสัตว์บางประเภทที่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วว่าสมองมีความซับซ้อนยืดหยุ่นมาก มีความสัมพันธ์ในระดับสังคม และสามารถรับรู้และเข้าใจถึงนิเวศรอบๆ ตัว สัตว์ที่ว่านี้คือ มนุษย์ ลิงใหญ่ (Great Apes) และ โลมา สิ่งมีชีวิตเหล่านี้สามารถรับรู้ถึงการสูญเสียอิสรภาพ นอกเหนือไปจากการรับรู้แค่ว่ามันอยู่ในบริเวณที่ถูกปิดแบบสัตว์ทั่วๆ ไป


นอกจากนี้โลมายังมีสังคมที่ซับซ้อน มีความตระหนักรู้ถึงตัวตนของตัวเองและตัวตนของโลมาอื่นๆ พวกมันสามารถส่งต่อความรู้จากรุ่นสู่รุ่น (การเรียนรู้ที่ไม่ได้เกิดจากสัญชาตญาณ) ทำให้โลมาเป็นสัตว์ที่ต้องการพื้นที่มากมายในการใช้ชีวิตซึ่งไม่ใช่แค่การหาอาหารและสืบพันธุ์อย่างสัตว์ส่วนใหญ่ แต่มันต้องการการเข้าสังคม การเล่น การสร้างความสัมพันธุ์กับโลมาตัวอื่นและฝูงอื่นๆ อีกทั้งโลมามีอารมณ์ ความรู้สึก และบุคลิกภาพ ใกล้เคียงกับมนุษย์ (ซึ่งซับซ้อนกว่าพวกลิงใหญ่พอสมควร)



ดังนั้นการกักขังโลมาไว้ในที่เล็กๆ จึงสร้างความเครียดอย่างรุนแรงให้กับโลมาถึงขนาดสามารถทำให้เกิดผลกระทบทางจิตใจได้ (แปลง่ายๆ คือโลมาสามารถเกิดปัญหาทางจิตได้หากถูกกักขัง) และข้อสำคัญอีกเรื่องคือ Aquarium หรือที่โชว์โลมาต่างๆ ไปเอาโลมามาจากไหน คำตอบคือส่วนใหญ่ผู้ประกอบการพวกนี้มักจะซื้อโลมาจากสถานที่อย่าง Taiji ที่ซึ่งไล่ต้อนโลมาทั้งฝูงใหญ่มาด้วยวิธีรุนแรง เมื่อนายหน้าเลือกโลมาเด็กที่ดูหน่วยก้านดีไปแล้ว โลมาที่เหลือก็จะถูกฆ่ายกฝูงเพื่อขายเนื้อ


ลองอ่าน links ข้างล่างนี้สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมฮะ https://blog.nationalgeographic.org/…/debunking-captivity-…/

720 views0 comments

Comments


bottom of page